Dự án Teak House

Dự án Teak House

Thông tin công trình: Teak House
Chủ trì: KTS. Phạm Thanh Huy
Cộng sự: KTS. Trần Đình Hòa, KTS. Đào Diệu Linh, KTS. Dương Quốc Cường
Nhà thầu Gỗ & Nội thất: 282 Design
Quản lý dự án: TropiKon
Nhà thầu xây dựng: Best Design
Nhà thầu ánh sáng: Cara Lighting
Thời gian thi công: 9/2016 – 11/ 2017
Diện tích xây dựng: 460m2
Địa điểm xây dựng: Flamingo Đại Lải Resort - Tỉnh Vĩnh Phúc
Sản phẩm: G Sofa   S Chair   CH 33

Từ mảng thô của biệt thự ba tầng lừng lững trên đồi thông, chủ đầu tư mong cải tạo, biến thành nơi nghỉ dưỡng, nhưng không quá phô trương, bề thế. Đơn vị thực hiện đãvận dụng sự mềm mại, thô mộc, uyển chuyển của gỗ để hóa giải, biến công trình đồ sộ ẩn hòa vào thiên nhiên.

 


Khi bắt tay vào cải tạo, hoàn thiện công trình Teak House, thực trạng căn biệt thự lúc ấy là một công trường ngổn ngang “bầm dập” xây – đập nhiều lần từ các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công trước đó. Ý tưởng một căn hộ nghỉ dưỡng, ẩn hòa vào thiên nhiên bị phá hỏng từ ngay hiện trạng, bởi vẻ ngoài quá vĩ đại,đồ sộ, ngược hoàn toàn tính tự nhiên, không phải ở trong rừng mà như đang che đi rừng.

Những bề thế, đồ sộ ban đầu ở ngoại thất được kiến trúc sư thiết kế mạnh dạn bỏ đi một tầng, hạ độ cao, lộ ra tàn thông duyên dáng. Nội thất mở lõi tối đa, xuyên suốt trong không gian là hiệu ứng gỗ của sàn – vách – trần, kết hợp các chi tiết nội thất đều từ gỗ được thiết kế, phục vụ mục đích sử dụng riêng chocông trình.

Công trình khi ấy vẫn là khối hộp bê tông thuần túy, để tạo cho ngôi nhà có sự xuất hiện tự nhiên, giải pháp gỗ trong kiến trúc cảnh quan được các công trình sự áp dụng bằng cách lấy cảm hứng từ các thanh gỗ Teak xếp chồng nhau. Khi hoàn thiện có cảm giác cả ngôi nhà như những thanh gỗ Teak duyên dáng,
bay phóng táo bạo, cá tính, nhưng trên hết là sự ẩn hiện dịu dàng, không khoe vẻ bề thế mà nép mình nơi mảnh xanh rừng thông.

Các chi tiết liên quan đến giải pháp gỗ ở Teak House đều được sử dụng nguyên liệu Teak từ rừng trồng, không dụng gỗ nguyên miếng (solid wood) mà sử dụng kỹ thuật tận dụng, ghép mảnh bằng công nghệ cao, vừa góp phần gìn giữ, bảo tồn, tái tạo rừng trồng, cũng đồng thời tránh lãng phí trong cách dụng gỗ theo tư duy chế tác truyền thống.

Ở góc độ khác, kỹ thuật ghép gỗ được đơn vị sản xuất và thực hiện là 282 Design dày công nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng dành riêng cho môi trường nhiệt đới ẩm. Lợi thế mảnh ghép khi ấy trở thành hệ “khóa” kép cố định, giúp bề mặt gỗ luôn phẳng nhẵn, không xuất hiện cong vênh, biến dạng trong mọi điều kiện thời tiết, mọi không gian bất kể nội – ngoại thất. Cho đến nay, đã hơn 3 năm kể từ khi công trình đi vào vận hành, mọi chi tiết gỗ ở Teak House vẫn luôn ổn định như vừa hoàn thiện.

Để mang lại vẻ tự nhiên, các chi tiết gỗ của Teak House từ trần, sàn, cầu thang, tủ, kệ, giường, bếp… được xử lý bằng một loạidầu thực vật có xuất xứ từ Đức, giúp bảo vệ gỗ, thân thiện và an toàn sử dụng. Nhờ vậy, những gam màu thú vị, đường vân đặc trưng trong từng thớ Teak trở nên nổi bật theo cách tự nhiên, thuần khiết và nguyên bản.

Giải pháp gỗ Teak ngoại thất được kết hợp cùng chất liệu đá ốp nhân tạo, đem lại nét mộc mạc, thân thiện và gần gũi. Sự tỉ mỉ, chi tiết, liền mạch của giải pháp gỗ cho ngôi nhà được thực hiện với phương châm xuyên suốt: “Mọi chi tiết là sự cầu toàn đến từng centimet”.

Về cảnh quan, Teak House khi hoàn thiện mang lại kết nối hoàn hảo giữa con người và thiên nhiên. Nổi bật ở tổng thể công trình là lối xử lý giải pháp gỗ được cân đối hài hòa, biến ngôi nhà thành chốn ẩn mình đúng mong muốn ban đầu. Giờ đây, Teak House không chỉ là chốn đi về nghỉ dưỡng mỗi dịp cuối tuần, là nơi tiếp bạn, mà còn níu chân chủ nhân và gia đình ở lại, “ẩn” lâu hơn với ngôi nhà qua năm tháng.

 

 

1