Chuyện về 282 Design

Chuyện về 282 Design

Cảm hứng từ những chiếc ghế nổi tiếng nhất thế giới

 Từ một Kiến trúc sư với niềm đam mê với gỗ, ước mơ một ngày có thể làm ra những chiếc gỗ khó nhất thế giới tại Việt Nam, KTS Huy Phạm – CEO 282 Design đã dấn thân vào khó khăn, khơi mở ra một con đường riêng mà hiếm có một KTS nào tại Việt Nam dám đi, đó là chính thức đồng hành cùng những người thợ mộc bắt tay vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm gỗ với tiêu chuẩn cao nhất thế giới tại Việt Nam.

Thế mạnh của người thợ mộc Việt Nam là những sản phẩm gỗ truyền thống, hoạ tiết mỹ nghệ, “sập gụ tủ chè”. Chúng ta chưa có riêng cho mình một dòng sản phẩm nội thất nào đủ sức thuyết phục những khách hàng hiện đại và mong muốn những sản phẩm nội thất gỗ thật sự chất lượng và cao cấp. Để đáp ứng được nhu cầu này, đa phần các công ty nội thất đang nhập khẩu sản phẩm từ các nước Châu Âu, giá thành rất cao nhưng không có điều kiện chăm sóc, bảo hành sản phẩm.

Vấn đề này đặt ra không chỉ với 282 Design mà còn nhiều đơn vị nội thất trong ngành, làm thế nào để sản xuất những sản phẩm gỗ hiện đại cao cấp cho thị trường Việt Nam?

Hành trình làm bạn với gỗ

Có một quan điểm cho rằng, người thợ mộc Việt Nam không thể tạo ra được những sản phẩm gỗ hiện đại có độ khó cao và đòi hỏi yếu tố chau chuốt, tỉ mỉ như Đan Mạch và các nước Châu Âu, bởi vậy, các sản phẩm gỗ hiện đại ở Việt Nam đa phần thô ráp, công nghiệp và rẻ tiền. Đó là những trăn trở của 282 Design, làm thế nào để sản xuất được những chiếc ghế đẹp nhất thế giới tại Việt Nam, mà vẫn vẹn nguyên từng đường nét kỹ thuật của sản phẩm, thậm chí có thể làm tốt hơn?

Tại sao chúng tôi làm được?

Làm chủ cây gỗ Teak

Khi bắt tay vào sản xuất, 282 Design đối mặt với việc phải lựa chọn được một loại nguyên liệu gỗ tự nhiên vừa phù hợp với yêu cầu chất lượng sản phẩm nhưng có thể thích nghi với môi trường nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam. Từ đó, con đường tìm, hiểu và làm chủ được một nguyên liệu gỗ cao cấp và phù hợp nhất với Việt Nam: gỗ Teak bắt đầu.

Gỗ Teak, Du thuyền và hành trình làm bạn với gỗ Teak

“Đừng làm bẩn sàn Du thuyền gỗ Teak của tôi bằng rượu vang đỏ, nó rất quý!” – Gỗ Teak và Du thuyền là hai danh từ luôn đi cùng với nhau để thể hiện sự cao cấp. Có thể chịu được sự khắc nghiệt của nắng, gió và nước biển mà vẫn giữ được vẻ sang trọng và cao cấp của Du thuyền, duy nhất chỉ có gỗ Teak. Tại Châu Âu, sản phẩm từ gỗ Teak rất quý, không chỉ ở giá trị của cây gỗ, mà còn ở sự khó khăn trong kỹ thuật chế tác của gỗ Teak.

Gỗ Teak ưa độ ẩm, rất cứng, nhưng nhẹ, không cong vênh, chống nước, chống mối mọt, nấm mốc – tự nhiên đã tạo nên một loại nguyên liệu không thể phù hợp hơn cho khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.

Nhưng sự khó tính của gỗ Teak là ở chỗ, nó rất cứng, chế tác gỗ Teak cần nhiều công sức và thử nghiệm. Sau 7 năm làm bạn với gỗ, tìm hiểu tính cách của gỗ Teak như tìm hiểu tính cách con người, tới nay 282 Design có thể tự tin khẳng định có thể làm chủ được nguyên liệu quý giá nhưng đầy khó khăn này.

Làm chủ kỹ thuật sản xuất bằng kỷ luật và đam mê

Ở 282 Design, chúng tôi ăn, ngủ và trưởng thành với gỗ. Mỗi thành viên 282 Design là một người thợ mộc rất yêu nghề, chúng tôi quý từng mẩu gỗ nhỏ vì chúng tôi biết, gỗ quý giá như thế nào. Hành trình trưởng thành với chế tác gỗ là một hành trình gian nan, không có điểm dừng, những thói quen mang nặng đặc tính của người Việt có thể ảnh hưởng rất nhiều tới chế tác sản phẩm gỗ. Để tạo ra những sản phẩm gỗ cao cấp, ngoài việc xây dựng một tinh thần tập thể đoàn kết, gắn bó, còn là kỷ luật và cuộc hành trình rèn rũa cá nhân: không hút thuốc, luôn có tư trang bảo hộ, không sử dụng điện thoại, trao đổi riêng trong thời gian làm việc. Từng đó những quy tắc thôi cũng chiếm trọn vẹn 7 năm cuộc hành trình 282 Design mang những sản phẩm gỗ cao cấp tới gia đình Việt.

Toàn bộ hành trình 282 Design biến giấc mơ trở thành hiện thực chính là lời cam kết của chúng tôi về chất lượng sản phẩm mà chúng tôi mang tới cho khách hàng.

Và cuộc hành trình như chỉ mới bắt đầu…

1