A2008 - Nhỏ xinh miền hoài niệm

A2008 - Nhỏ xinh miền hoài niệm

“Ngôi nhà phải là nơi hoài niệm tuổi trẻ, ngồi trong nhà nhìn được khu rừng đầy tuyết trắng, cảm được làn hơi ấm từ ánh lửa bập bùng bên lò sưởi trong nắng chiều hoàng hôn”. Đề bài kiến trúc này được chủ nhân yêu cầu kiến trúc sư thực hiện, ở xứ Bắc Âu thì dễ, nhưng ngay trong lòng Hà Nội, có vẻ là chuyện… không tưởng.

Kéo được thiên nhiên với tuyết trắng, rừng thông, tạo ra cảm xúc của xứ Bắc Âu theo ý muốn gia chủ, vào không gian đô thị, gói gọn trong căn hộ tầng cao, cách duy nhất được KTS Huy Phạm và đơn vị thi công gỗ 282 Design thực hiện, ấy là sử dụng tính năng tối đa của gỗ và giải pháp gỗ để biến không tưởng thành hiện thực.

Bằng cách sử dụng đường cong mềm mại, những quy tắc góc cạnh, gói ghém – nén chặt trong khối hộp bê tông bức bối đô thị từ ngay lối vào căn hộ, được hóa giải, dẫn bước chân tới một khung trời riêng, đầy xa xăm, hoài niệm như trong ký ức của gia chủ khi một thời sống và làm việc ở Bắc Âu. Không gian kiến trúc và trang trí cho căn hộ vì thế, đậm sự khác biệt.

Chi tiết đầu tiên gợi về hoài niệm Bắc Âu sau lớp cửa kín, chính là hệ sàn gỗ sồi mang kích thước phi tỉ lệ, cảm giác từng khối gỗ có diện rộng và dài đặc trưng kiểu kiến trúc cổ Bắc Âu, được xếp sát nhau, tạo thành hệ sàn… không đụng hàng. Đây là nghiên cứu mới của 282 Design khi không sử dụng gỗ nguyên miếng. Chỉ là kỹ thuật ghép, khóa mộng, ép lớp nhưng nhờ đó tạo thành kết cấu sàn vững chắc, chịu va đập, chống mọi điều kiện thời tiết, chống cong vênh, biến dạng.

Những khối hộp của bê tông, nhà phố, cũng được hóa giải chỉ bằng giải pháp gỗ. Hệ vách ngăn cách làm từ gỗ, được thiết kế đóng – mở đa năng, giúp phân chia không gian giữa nội - ngoại thất. Mảng ốp tạo đường cong khi dùng gỗ rất dễ định hình… được áp dụng tối đa trong thi công ở mọi góc cạnh, biến khô cứng bê tông, hẹp bó nhà phố, trở nên mềm mại, uyển chuyển, đa tính năng…

Từ hiện trạng cấu trúc vuông hộp, phối với đường cong trong cấu kiện gỗ, áp dụng không gian mở đa năng, kết hợp hình ảnh ước lệ tạo nên bản giao thoa hoàn hảo giữa thiên nhiên – con người thông qua từng chi tiết kiến trúc được thể hiện gọn gàng, tinh tế và cơ động. Từ đó định hình tổng thể ngôi nhà gỗ dù ở miền nhiệt đới, nhưng như đang được chơi vơi giữa xứ lạnh Bắc Âu.

Đồ nội thất cho công trình, được thiết kế và thực hiện riêng theo tiêu chí mỗi sản phẩm đều là một tác phẩm, chỉ để phục vụ mục đích sử dụng riêng cho ngôi nhà và cộng đồng xoay quanh nó. Kỹ thuật của giải pháp gỗ, vẻ đẹp của các thớ gỗ mộc, hòa với không gian kiến trúc là sự tích hợp của phong cách Pop Art và Modern, tạo nên một miền hoài niệm đẹp, nên thơ, với rừng thông, lò sưởi, tuyết trắng… và cũng đầy cá tính, táo bạo dị biệt đúng ý đồ gia chủ.

Chỉ với những ứng biến, chuyển đổi khéo léo trong kỹ thuật thiết kế, sản xuất, và các giải pháp gỗ,bài toán khó về không gian hoài niệm được giải đáp gọn gàng.

Hệ cửa trượt khổ lớn cùng vách kính tạo nên sự phản chiếu của tuyết trắng và rừng cây được thể hiện bằng nét cọ vẽ qua mảng tường đối lập. Với tài ứng biến, vận dụng khéo léo, kiểm soát chặt chẽ các chi tiết, kết cấu gỗ trong thiết kế, tổng thể ngôi nhà như một bản “giao hưởng” đầy thú vị. Bao trùm lên tất cả là sự ấm cúng, nồng nàn yêu thương, là vẻ đẹp của sự hoàn thiện từ kiến trúc đến nội thất. Công trình chỉ là một căn hộ chung cư nơi phố thị, nhưng đủ gợi về miền hoài niệm tươi đẹp xa xôi nơi Bắc Âu đầy thương nhớ.

1