Öko – nơi tình yêu bắt đầu

Öko – nơi tình yêu bắt đầu

Ở Đức, Öko có nghĩa là sinh thái. Ở Việt Nam, Öko là… ván sàn, nhưng không là một sản phẩm đơn lẻ, mà là cả hệ “sinh thái” rất riêng, rất khác, được đúc kết từ thành quả của tình yêu và đam mê.

Một sản phẩm ván sàn phổ thông, ngoài yếu tố đẹp, bền, giá cạnh tranh, công nghệ sản xuất… sẽ không nhiều chi tiết, câu chuyện xoay quanh để bàn luận.

Öko thì khác!


Öko floor - Chạm vào thiên nhiê
n

Trở lại câu chuyện hình thành của Öko, từ cách đây hơn 10 năm, trào lưu dùng gỗ rừng tự nhiên cách thừa mứa, vô tội vạ, khai thác tận diệt, đã không là chuyện mới ở khu vực Đông Nam Á. Cùng thời gian ở trời Âu, những Đức, Đan Mạch, Thụy Điển… dùng gỗ theo phương cách khác hẳn. Khai thác rừng mà không tận diệt, dụng gỗ đúng vị trí, mục đích, tiết kiệm tối đa gỗ thừa, sử dụng công nghệ tái chế gỗ thừa, tạo sản phẩm vững bền, thẩm mỹ cao, đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường.

Nhìn rõ được sự khác biệt, với những so sánh trực quan từ các chuyến khảo sát từ rừng về đến công xưởng chế tác ở các nước có nền công nghiệp gỗ phát triển. KTS Huy Phạm đã xây dựng mô hình phát triển sản phẩm từ gỗ theo lối đi riêng, là sự kết hợp kỹ thuật, phương tiện, tư duy dụng gỗ hiện đại của các nước Bắc Âu, Châu Âu, cùng tay nghề của người thợ thủ công Việt, với những chế tác tập trung biểu đạt vẻ thuần khiết của thiên nhiên trên thớ gỗ ở từng sản phẩm.


Sàn gỗ Öko - sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại

Sau hơn 10 năm gắn bó trực tiếp với gỗ, hiểu sâu thêm về gỗ, tình yêu với chất liệu càng sâu đậm, ý niệm hình thành phong cách, không gian, mang sự hiện diện của gỗ, của thiên nhiên, của rừng… hiện hữu ngay trong ngôi nhà thành thị, tạo thành hệ “sinh thái” không quá xa vời, dần tỏ hiện. Vậy là Öko ra đời, cũng với nền tảng đúc kết từ những trân trọng, tôn quý thiên nhiên như cách người sáng lập định hướng và tập trung theo đuổi suốt quá trình sản xuất, chế tác sản phẩm gỗ và cung cấp giải pháp gỗ trước đó.

Bước chuyển Öko, không chỉ là một phát triển của sản phẩm, giá trị cốt lõi mà người sáng lập muốn chia sẻSàn gỗ oko - sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, là: “Gỗ, cảm giác như cũng có tâm tính, nhân tính. Sống với gỗ thế nào, giá trị của gỗ sẽ trả lại đúng như cách người ta đối xử với gỗ”.

Tình yêu ở Öko, thể hiện qua những Teak, Óc Chó, Sồi… đều là gỗ rừng trồng, được lựa chọn làm nguyên liệu sản xuất. Tư duy dụng gỗ nguyên phiến, bản to, vào đến công xưởng của Öko, trở thành lỗi thời, và xa xỉ. Giải pháp Öko là cũng với tiết diện, bề mặt như gỗ phiến, nhưng các phân lớp tiếp sau, là những mảnh ghép cấu thành nên sản phẩm.

Một tấm ván sàn nhưng có từ 3 – 5 lớp gỗ mang đường vân ngang dọc đan xen, các phân lớp được ép, giữ, giằng níu bằng phương pháp xử lý kỹ thuật theo dây chuyền sản xuất hiện đại nhập khẩu từ Đức. Quy trình chế tác này giảm thiểu tối đa sử dụng gỗ phiến. Trước đây, mặt gỗ là một mảnh ván sàn, khi Öko ứng dụng công nghệ vào sản xuất, mảnh ván nhân rộng ra gấp 5 lần, dán vào các phân lớp phía dưới mang kết cấu phức tạp. Kỹ thuật lý tưởng này giúp cố định bề mặt ván sàn, hạn chế tối đa độ cong vênh, giãn nở, biến dạng bởi thời tiết nóng, ẩm, nồm, và mưa nắng thất thường của khí hậu nhiệt đới ẩm. Đây là ưu điểm vượt trội của ván sàn Öko.

Sàn gỗ 3 lớp öko là sản phẩm giải pháp đảm bảo yếu tố kết cấu nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên bản và tính bền vững của gỗ tự nhiên

Muốn có cuộc sống chan hòa bên thiên nhiên, gắn bó với thiên nhiên lâu dài, cách hợp lý và dễ ứng dụng nhất, là phải biết nương tựa vào thiên nhiên, đó cũng là mục tiêu theo đuổi của Öko trong chế tác ván sàn. Và để có được sự chung sống hoàn hảo ấy, hẳn cần một tình yêu, Öko – “sinh thái” sẽ đóng vai trò nhịp cầu, kết nối, là nơi khởi phát, hun đúc cho tình yêu thiên nhiên thêm phần nồng nàn, cháy bỏng.

Sở hữu ván sàn Öko, ngoài góc độ thị trường, còn giúp giảm thiểu quy trình khai thác gỗ, đồng thời góp phần chung tay cùng Öko xây dựng, phát triển diện tích trồng rừng. Người tạo dựng Öko, là kết quả từ tích tụ của tình yêu và đam mê với gỗ, người sử dụng Öko hẳn cũng cảm được rõ tình yêu ấy. Từ điểm chung Öko, dễ nhận ra ở đó đang dần định hình một phong cách sống mới, nơi con người lấy thiên nhiên làm trọng, từng ngày được “chạm vào thiên nhiên”, sống nương tựa thiên nhiên, thể hiện tình yêu với thiên nhiên, cảm thụ thiên nhiên để yêu, và được yêu nhiều hơn nữa.

Để tìm hiểu thêm thông tin về Öko floor: tại đây

1