Sàn gỗ öko, khi thủ công “chạm” vào công nghệ

Sàn gỗ öko, khi thủ công “chạm” vào công nghệ

Việt Nam có nghề mộc truyền thống và rất lâu đời, ứng dụng trong chế tác nhà cửa, kiến trúc, đồ gia dụng từ gỗ. Hình ảnh những ngôi nhà sàn, thuyền độc mộc, công cụ lao động… trên trống đồng, thạp đồng thuộc văn hóa Đông Sơn từ hơn 2000 năm cách ngày nay, là một minh chứng cụ thể.

Qua hàng ngàn năm tồn tại và phát triển, nghề mộc đậm yếu tố thủ công cho đến giờ vẫn là một thế mạnh, cộng thêm sự kết hợp của công nghệ hiện đại, việc tạo tác sản phẩm từ gỗ ngày càng thêm chất lượng, hoàn hảo cả mỹ thuật lẫn kỹ thuật, sàn gỗ Öko là một điển hình.


Sàn gỗ Öko – sự kết hợp của hai yếu tổ mỹ thuật và kỹ thuật (Dự án A2008 - Hà Nội)

Tối giản là phong cách dễ nhận ở các lớp ván sàn Öko, thể hiện qua đường nét, tông màu tự nhiên trên chất liệu gỗ từ rừng trồng như Sồi, Teak, Óc Chó… những nguyên liệu chế biến chính tạo nên ván sàn Öko. Để có vẻ đẹp và phong cách tối giản ấy, yếu tố thủ công được vận dụng tối đa trong công đoạn sơ chế, chọn nguyên liệu, đưa nét mộc từ đường vân gỗ phát huy tối đa vẻ đẹp tự nhiên, nêu bật đặc tính cơ bản từng loại gỗ. Công đoạn tiền chế này được đúc tỉa từ gần 15 năm kinh nghiệm với việc nghiên cứu, sử dụng, sản xuất sản phẩm, thiết kế đồ gỗ nội thất của 282 Design, để rồi ứng dụng những vốn quý ấy vào gia công sản phẩm ván sàn Öko, và coi đó như một sự chuyển mình mới để ngày càng nhiều người được “Chạm vào thiên nhiên” hơn thông qua những sản phẩm gỗ từ rừng trồng.


Chất liệu gỗ từ rừng trồng như Sồi, Teak, Óc Chó… là những nguyên liệu chế biến chính tạo nên ván sàn Öko

Trong sản xuất ván sàn, yếu tố kỹ thuật là chi tiết tối quan trọng để tạo sự ổn định, chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng loạt với số lượng lớn. Ở công đoạn này, cần dụng đến công nghệ chế tác hiện đại. Cũng từ những nghiên cứu, tham quan học hỏi trước đó ở các nước công nghệ chế tác ván sàn phát triển mạnh như Đức, Đan Mạch, nhà sản xuất Öko đã quyết định chọn công nghệ sản xuất ván sàn từ Đức, kết hợp cùng nguyên liệu, và tay nghề thủ công bản địa, tạo nên dòng sản phẩm mang tinh thần và vẻ đẹp thiên nhiên với đặc tính mỹ thuật, độ bền, và sự ổn định trong giải pháp thiết kế, chế tác nhờ ứng dụng công nghệ.

Lý do nhà sản xuất Öko ứng dụng công nghệ Đức, bởi hệ dây chuyền này giúp việc sản xuất Öko không chỉ phát triển về số lượng, mà quan trọng hơn là kỹ thuật hiện đại của dây chuyền này, cho ra sản phẩm phù hợp đặc thù thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam.


Ván sàn Öko “làm bạn được với nước, ánh sáng

Do thời tiết nhiệt đới ẩm, sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm cao giữa các mùa trong năm dễ khiến ván sàn thông thường trở nên giãn nở, biến dạng, cong vênh, xô lệch khi sử dụng. Kỹ thuật ghép lớp cho ván sàn với công nghệ Đức của Öko khắc phục điểm yếu đó, bởi một tấm ván sàn, bao gồm các phân lớp chồng đè nhau, trong đó thớ gỗ ngang dọc đan xen làm cốt nền là chi tiết quan trọng. Lớp gỗ ghép này được “tái sinh” từ cách xử lý kỹ thuật thủ công của người thợ, khi kỳ công lắp ghép các mảnh gỗ dư từ quy trình sản xuất sản phẩm khác, tạo thành phân lớp liền lạc, bền chặt, vừa tiết kiệm vừa giảm thiểu khai thác nguyên liệu từ rừng, giúp diện tích rừng trồng tiếp tục nhân rộng và có thời gian tái sinh phù hợp.


Sự kết hợp thủ công của nghề mộc truyền thống với công nghệ hiện đại,
giúp ván sàn Öko đáp ứng lợi thế ở cả tính thẩm mĩ của sản phẩm và độ bền theo thời gian

Sự kết hợp thủ công của nghề mộc truyền thống với công nghệ hiện đại, giúp ván sàn Öko đáp ứng lợi thế ở cả tính thẩm mĩ của sản phẩm và độ bền theo thời gian. Với thời gian bảo hành lên đến 5 năm, sàn gỗ Öko mong muốn đem lại cho mọi không gian sống những trải nghiệm gần gũi, chân thực, tích cực và thoải mái nhất. Sử dụng Öko, chính là cơ hội tiếp cận, được “chạm vào thiên nhiên” qua hai yếu tố nền tảng là thủ công truyền thống và công nghệ hiện đại.

 

1